Cần Thơ: tăng cường triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
Sáng ngày 11/10, Đoàn Công tác của Văn phòng Chính phủ đã đến làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về khảo sát, đánh giá việc triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ có bà Lê Xuân Hoa, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành phố và UBND quận, huyện.
Đoàn Công tác của Văn phòng Chính phủ đã đến làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về khảo sát, đánh giá việc triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Tại buổi làm việc, bà Lê Xuân Hoa đã có báo cáo tóm tắt về kết quả triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Cụ thể, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện và xã, phường, thị trấn trong triển khai thực hiện như Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 12 tháng 10 năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố; Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ; Ủy ban nhân dân quận, huyện; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2025; Công văn số 97/UBND-KSTT ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Công văn số 3490/UBND-KSTT ngày 05 tháng 9 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về việc khẩn trương thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực….
Thành phố thực hiện kiện toàn tổ chức, nhân sự và các điều kiện nhằm bảo đảm, sắp xếp, đổi mới quy trình, cách thức tổ chức công việc của Bộ phận Một cửa để phù hợp với việc triển khai đưa quy trình số hóa gắn với quá trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Rà soát, bổ sung các trang thiết bị kỹ thuật cần thiết để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Trang thiết bị tại cấp thành phố có 38 máy tính; 28 máy in, 19 máy quét; Bộ phận Một cửa cấp huyện hiện được trang bị 37 máy tính, 41 máy in, 9 máy quét; Bộ phận Một cửa cấp xã hiện được trang bị 506 máy tính; 303 máy in, 83 máy quét. Đồng thời, tiếp tục được nâng cấp, mua sắm bổ sung tập trung hằng năm theo yêu cầu sử dụng.
Nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố trên cơ sở hợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố;đầu tư nâng chất lượng đường truyền, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ quan, đơn vị để đáp ứng nhu cầu theo hướng dẫn kỹ thuật về áp dụng tiêu chuẩn, định mức của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Công văn số 1552/BTTTT-THH ngày 26 tháng 4 năm 2022.
Thực hiện kết nối, tích hợp dữ liệu thủ tục hành chính, danh mục kết quả giải quyết thủ tục hành chính với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố; kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
Thực hiện đồng bộ 100% hồ sơ thủ tục hành chính với Cổng dịch vụ công quốc gia của thành phố bảo đảm các gói tin đồng bộ, tích hợp theo đúng quy định tại Thông tư số 18/2019/TT-BTTTT ngày 25 tháng 12 năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 2916/VPCP-KSTT ngày 10 tháng 5 năm 2022. Ngoài ra, thành phố cũng đồng bộ đầy đủ, thống nhất danh mục kết quả thủ tục hành chính từ Cơ sở dữ liệu quốc gia thủ tục hành chính về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố bảo đảm tất cả thủ tục hành chính đã được Bộ, ngành cập nhật danh mục kết quả giải quyết thủ tục hành chính được đồng bộ, cập nhật thống nhất. Thành phố có 1.849 thủ tục hành chính đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
Hoàn thiện chức năng số hóa của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc số hóa theo chỉ tiêu, kế hoạch đề ra:số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa cấp thành phố từ ngày 01 tháng 6 năm 2022, cấp huyện từ ngày 01 tháng 12 năm 2022, cấp xã từ ngày 01 tháng 6 năm 2023. Riêng 10 dịch vụ công thiết yếu thuộc thẩm quyền thành phố theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 thực hiện số hóa từ ngày 01 tháng 7 năm 2022.Đến nay, cấp thành phố số hóa được 11.137 kết quả, cấp huyện số hóa 11.923 kết quả; cấp xã số hóa 21.834 kết quả. Đồng thời, tiếp tục rà soát kết quả giải quyết còn hiệu lực để tính toán, đánh giá chính xác kết quả thực hiện theo yêu cầu.
Ủy ban nhân dân quận, huyện đẩy mạnh việc triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính để người dân không phải mang bản chính đến đối chiếu với bản sao nhằm giảm thiểu việc cung cấp thông tin và đi lại thực hiện thủ tục hành chính; hướng dẫn tạo tài khoản công dân trên cổng dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính.
Để khai thác, tái sử dụng hiệu quả kết quả số hóa, thành phố triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung, dữ liệu chuyên ngành và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng, khai thác dữ liệu được chia sẻ để phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa các cấp; mục tiêu không yêu cầu cập nhật lại thông tin dữ liệu công dân, doanh nghiệp đã có trong các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chínhđã kết nối chính thức với phần mềm Đăng ký Lý lịch tư pháp, hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp; kết nối Phần mềm VBDLIS của Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý đất đai đáp ứng nhu cầu kết nối, khai thác dữ liệu đất đai; kết nốiphần mềm quản lý khai thác và báo cáo ngân sách của bộ Tài chính cũng đã kết nối thành công vào phần mềm Một cửa điện tử nhằm hỗ trợ các đơn vị trong công tác quản lý và điều hành ngân sách theo quy định.
Tại buổi làm việc, thành phố Cần Thơ cũng đã có một số đề xuất, kiến nghị với Đoàn Công tác của Văn phòng Chính phủ như kịp thời hỗ trợ địa phương đối soát các giao dịch thanh toán qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia để việc thanh toán trực tuyến đáp ứng yêu cầu nhanh chóng, thuận lợi; hỗ trợ địa phương một số chức năng nhằm quản lý, giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia được thuận lợi, nhanh chóng như: tra cứu hồ sơ đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; chức năng xuất danh sách hồ sơ quá hạn; chức năng quản lý hồ sơ Giải quyết trợ cấp thất nghiệp; chức năng quản lý thủ tục hành chính có phí/lệ phí; cho phép xóa thủ tục hành chính đã địa phương hóa nhầm, không đúng; hướng dẫn hướng giải quyết đối với kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực nhưng không có bản chính; các kết quả đã số hóa trên phần mềm chuyên ngành như phần mềm hộ tịch, đất đai ..v.v..; hướng dẫn cách rà soát, phân loại kết quả cần số hóa để tính toán tỷ lệ số hóa kết quả theo quy định./.
Việt Uyên