Cần Thơ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Cần Thơ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố vừa có văn bản về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong bối cảnh dịch Covid-19

Thực hiện Công văn số 840/VPCP-KSTT ngày 09 tháng 02 năm 2022 của Văn phòng Chính phủ về việc kết quả khảo sát thực trạng thực hiện thủ tục hành chính trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

 Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đề nghị Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố; Trưởng ban Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện thực hiện nghiêm các yêu cầu như sau:

Một là, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, bảo đam hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Hai là, nâng cao hiệu quả việc thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến

 Tăng cường công tác tuyên truyền phương thức nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Công Dịch vụ công thành phố; chứng thực điện tử; dịch vụ thanh toán phí/lệ phí trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đến cá nhân, tổ chức có nhu cầu để thực hiện đạt tỷ lệ thanh toán trực tuyến của dịch vụ công trên 30% trong năm 2022;

 Việc thực hiện thủ tục hành chính phải bảo đảm thực chất và hiệu quả, không để xảy ra tình trạng cá nhân, tổ chức vừa nộp hồ sơ trực tuyến vừa phải nộp hồ sơ trực tiếp;

 Cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ kịp thời, đúng quy trình để cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tra cứu, theo dõi. Đồng thời, cung cấp thông tin cần thiết để cá nhân, tổ chức liên hệ khi phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính đặc biệt là bằng hình thức trực tuyến;

 Cơ quan, đơn vị gửi thông tin công chức hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị (Họ tên, số điện thoại) về Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố để quản lý, đăng tải công khai trên Cổng dịch vụ công thành phố. Thời gian thực hiện trước ngày 28 tháng 02 năm 2022. Trường hợp có thay đổi công chức phụ trách, các đơn vị gửi thông tin về Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố để được cập nhật kịp thời.

Ba là, bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính sớm hoặc đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng xử lý hồ sơ trễ hạn. Thực hiện có hiệu quả quy định rà soát, đánh giá thủ tục hành chính tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính; trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phổ thông qua và triển khai thực hiện ngay đối với các đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định.

Bốn là, thực hiện nghiêm quy định trong tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính. Hồ sơ tiếp nhận bảo đảm đúng theo Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính, quy trình nội bộ đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan (nếu có), không được thu thêm bất cứ thành phần hồ sơ ngoài quy định, không để trường hợp hồ sơ được chấp nhận tại cơ quan hành chính này nhưng lại không được chấp nhận ở cơ quan hành chính khác đối với cùng một thủ tục.

Năm là, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện có trách nhiệm triển khai các nội dung trên đến Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn theo đúng thẩm quyền.

Hoàng Nhân