Cần Thơ: công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi tiếp xúc cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2019

Cần Thơ: công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân
khi tiếp xúc cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn
thành phố Cần Thơ năm 2019

 

Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ vừa công bố Báo cáo kết quả khảo  điều tra, khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi tiếp xúc cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2019.

Theo đó, Chỉ số hài lòng chung năm 2019 của thành phố đạt 87,33% giảm 1,40% so với năm 2018,

Chỉ số hài lòng của cấp sở tiếp tục đạt cao nhất với tỷ lệ đạt 89,16%, kế đến là cấp xã với 88,14%, thấp nhất là cấp huyện 84,66%.

Theo báo cáo có 93,67% số người được khảo sát cho rằng chỉ cần đi lại từ 1 đến 2 lần trong quá trình giải quyết công việc là đã nhận được kết quả giải quyết; 5,82%  phải đi lại từ 3 - 4 lần; 0,40% đi lại 5 - 6 lần và 0,11% đi lại 7 lần trở lên. Cá biệt có trường hợp thuộc lĩnh vực đất đai của Sở Tài nguyên và Môi trường phải đi lại 20 lần mới giải quyết xong công việc. Đây cũng là đơn vị có số người trả lời phải đi lại từ 3 lần trở lên cao nhất với tỷ lệ 39,13%.

Đánh giá về tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc. Cấp sở có 0,73% số người tham gia khảo sát cho rằng có tình trạng công chức có gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc. Có 8/18 đơn vị có ý kiến của người dân cho rằng tình trạng này là “Có”, trong đó cao nhất là Sở Xây dựng,  Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, với tỷ lệ của các đơn vị lần lượt là 2,5%, 2,14%, 2,14% và 2,0%. Trong đó, Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục là những đơn vị có tỷ lệ đánh giá này cao nhất.

Tỷ lệ người dân được hỏi về việc công chức có gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc trả lời là “Có” của cấp huyện cao hơn của cấp sở, với 1,10% số người được hỏi cho rằng có tình trạng này. Trong đó, cao nhất là quận quận Bình Thủy với 6,88% (năm 2018 là 2,84%) và quận Ninh Kiều 0,60% (năm 2018 là 5,1%). Đây cũng là 2 địa phương có tỷ lệ người dân cho rằng có tình trạng này.

Cấp xã là cấp có tỷ lệ đánh giá thấp nhất trong 3 cấp về tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc với tỷ lệ 0,71 % số người tham gia khảo sát trả lời là có. Có 18 địa phương có tình trạng này (năm 2018 là 25), Phường An Hòa (quận Ninh Kiều) tiếp tục là địa phương có tỷ lệ này cao nhất với 3,75% (năm 2018 4,3%), tiếp theo là Phường Trà An (quận Bình Thủy) với 2,86%, xã Tân Thới (huyện Phong Điền) với 2,50%. Quận Ninh Kiều là địa phương có tỷ lệ người dân đánh giá có tình trạng công chức gây phiền hà sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc nhiều nhất với 8/13 phường có tình trạng này. Tiếp đến là quận Bình Thủy 3/7 phường.

Ngoài ra, ý kiến của người dân cũng cho rằng một số công chức tại Bộ phận một cửa không nhiệt tình hướng dẫn hồ sơ, không thân thiện trong tiếp nhận giải quyết TTHC; hướng dẫn thủ tục hành chính không rõ ràng dẫn đến việc người dân phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ; từ chối nhận hồ sơ khi chưa hết thời gian làm việc; không giải thích rõ ràng, có thái độ cáu gắt khi người dân hỏi về thủ tục hành chính, đề nghị chi tiền để giải quyết hồ sơ nhanh hơn; không giải quyết hồ sơ theo thứ tự….

Đánh giá về tình trạng công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/ lệ phí trong quá trình giải quyết công việc. Cấp sở  có 0,30% số người được hỏi cho rằng là có tình trạng công chức có gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí trong quá trình giải quyết công việc. Theo các ý kiến được khảo sát, có 3 đơn vị có tình trạng này là Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải với tỷ lệ lần lượt là 2,5%, 1,25% và 1,00%.

Trong khi quận Bình Thủy là địa phương duy nhất của cấp huyện có tình trạng công chức có gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí trong quá trình giải quyết công việc với tỷ lệ 10% trên tổng số người được khảo sát của quận và có đều ở tất cả 5 lĩnh vực khảo sát.Trong đó cao nhất là lĩnh vực đăng ký kinh doanh với tỷ lệ 21,88%, tiếp đến là lĩnh vực xây dựng với 12,5%.

Cấp xã có 0,41% số người được hỏi cho rằng là có tình trạng công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí trong quá trình giải quyết công việc. Có 20/85 xã, phường, thị trấn có tình trạng này, nhiều nhất là quận Ninh Kiều với 6/13 phường và quận Bình Thủy với 3/7 phường. Đơn vị cấp xã có tỷ lệ người cho rằng có tình trạng này cao nhất là thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) với 6% số người được hỏi cho rằng có, tiếp đến là thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền) với tỷ lệ 3%.

Báo cáo cũng phân tích các mong đợi của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành nhà nước. Qua báo cáo cho thấy, có đến 56,06% số người tham gia khảo sát mong muốn các cơ quan hành chính tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo hướng ngày càng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Tiếp đến là rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (chiếm 49,29% số người tham gia khảo sát). Cùng với đó, người dân, tổ chức mong muốn mở rộng các hình thức thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công (chiếm 44,31%). Như vậy yếu tố thủ tục hành chính được người dân, tổ chức mong đợi cải cách nhiều hơn hết trong các chỉ số được khảo sát.

Trung Hậu