CẦN THƠ: BAN HÀNH QUY CHẾ ĐỐI THOẠI TRỰC TIẾP GIỮA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CẤP ỦY, CHÍNH QUYỀN CÁC CẤP VỚI NHÂN DÂN

CẦN THƠ: BAN HÀNH QUY CHẾ ĐỐI THOẠI TRỰC TIẾP GIỮA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CẤP ỦY, CHÍNH QUYỀN CÁC CẤP VỚI NHÂN DÂN

Nhằm góp phần đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, phát huy, mở rộng quyền dân chủ của nhân dân, tăng cường, củng cố quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân; thực hiện tốt phương châm “Đảng nói, dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động, dân theo; chính quyền làm, nhân dân ủng hộ”. Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Cần Thơ ban hành Quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân.

Theo đó, người đứng đầu các cấp ủy đảng phải đối thoại trực tiếp với nhân dân gồm: Bí thư Thành ủy, Bí thư các Quận ủy, Huyện ủy, Bí thư các Đảng ủy xã, phường, thị trấn; Người đứng đầu chính quyền các cấp phải đối thoại trực tiếp với nhân dân gồm:  Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố,  Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và phải được tổ chức ít nhất 1 lần trong năm.

Nội dung buổi đối thoại phải thông báo cho nhân dân về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng và những vấn đề quan trọng của địa phương mà nhân dân quan tâm hoặc về một chuyên đề cụ thể; nghe ý kiến phản ánh, đóng góp, trao đổi của nhân dân về các chủ trương, chính sách quan trọng của cấp ủy, chính quyền địa phương có liên quan, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của nhân dân trước khi các cơ quan có thẩm quyền quyết định và việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách đã ban hành; nghe những ý kiến phản ánh, góp ý và trao đổi về sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; về mối quan hệ giữa cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên với nhân dân; về đạo đức, lối sống, thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực thi công vụ; Nghe ý kiến phản ánh, góp ý và trao đổi về những vấn đề mà nhân dân bức xúc, quan tâm; trực tiếp chỉ đạo, giải quyết vướng mắc, kiến nghị của nhân dân trong quá trình tiếp xúc, đối thoại và chỉ đạo hoặc kiến nghị giải quyết sau khi kết thúc tiếp xúc, đối thoại.

Quy chế cũng quy định trong thời gian chậm nhất là 10 ngày làm việc sau khi kết thúc buổi đối thoại, văn phòng cấp ủy/UBND thông báo ý kiến kết luận của người đứng đầu cấp ủy/chính quyền bảo đảm việc giải quyết và kiến nghị giải quyết kịp thời, hiệu quả của các ngành, các cấp có liên quan về những kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân; Chậm nhất 20 ngày làm việc từ khi có thông báo kết luận của người đứng đầu cấp ủy/UBND , cơ quan có trách nhiệm phải giải quyết vụ việc theo kết luận và thông báo bằng văn bản kết quả giải quyết cho tập thể, cá nhân có liên quan (nếu có), báo cáo kết quả với người đứng đầu cấp ủy/UBND. Trường hợp những vụ việc cần có thêm thời gian để xác minh, làm rõ hoặc các nội dung giải quyết phải tuân thủ các quy định của pháp luật, không quá 30 ngày, cơ quan có trách nhiệm giải quyết phải có văn bản trả lời cho tổ chức, cá nhân liên quan biết về nội dung, yêu cầu, thời gian, trách nhiệm giải quyết.

Nếu triển khai thực hiện tốt các yêu cầu của quy chế, thì đây sẽ là một trong những kênh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của thành phố đến người dân, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giải quyết, chỉ đạo giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị, những vấn đề bức xúc mà nhân dân quan tâm.  Qua đó, cũng thể hiện được quyết tâm chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp thành phố trong việc phục vụ nhân dân.

Trung Hậu - Phòng CCHC, XDCQ&CTTN