Cần Thơ: ban hành bộ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông đối với lớp 1 năm 2020-2021

Cần Thơ: ban hành bộ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông đối với lớp 1 năm 2020-2021

Ngày 25 tháng 3 Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 642/QĐ-UBND về ban hành bộ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông đối với lớp 1 năm 2020-2021 trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Theo đó, có 2 tiêu chí để chọn: (1) phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và (2) phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Nội dung sách giáo khoa  đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực, phù hợp với văn hóa, lịch sử địa lí, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng bản sắc con người Cần Thơ; Lồng ghép các nội dung giáo dục gắn với địa phương, gắn với các chủ đề về bảo vệ môi trường, kĩ năng sống...; Ngôn ngữ sử dụng quen thuộc, gần gũi, phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội của địa phương, thuận lợi cho cha mẹ học sinh hướng dẫn học sinh học tập tại nhà; Sách giáo khoa phải đảm bảo độ bền, chắc, sử dụng lâu dài; Tranh ảnh phù hợp với danh mục thiết bị dạy học tối thiểu kèm theo; Giá thành hợp lý với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư tại địa phương.

Ngoài ra, nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục; nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính vừa sức, tính phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh; chú trọng đến rèn luyện khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập, đặt ra trong mỗi bài học; tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kĩ năng hợp tác, phát huy tiềm năng và khả năng tư duy độc lập của học sinh.

Mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá nêu trong bài học phải liên quan và hỗ trợ nhau; Các bài học/chủ đề trong sách giáo khoa được thiết kế, trình bày với đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.

Trung Hậu