Cái Răng nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính

Quận Cái Răng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC). Qua đó, hiệu quả công việc không ngừng nâng lên, tạo niềm tin cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp đến liên hệ, giao dịch hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC).

Quận Cái Răng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC). Qua đó, hiệu quả công việc không ngừng nâng lên, tạo niềm tin cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp đến liên hệ, giao dịch hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC).

Ông Nguyễn Thanh Quang ở phường Tân Phú, vừa hoàn thành thủ tục đăng ký khai sinh tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường. Khá hài lòng về thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận này, ông Quang cho biết: “Cán bộ giải quyết hồ sơ rất chuyên nghiệp. Tôi không biết cách ghi thông tin vào tờ khai đăng ký thì được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn. Nhờ vậy, tôi nhanh chóng hoàn tất hồ sơ”.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết của UBND phường Thường Thạnh

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND phường Tân Phú đã tiếp nhận, giải quyết 3.570 hồ sơ, trong đó, có 3.568 hồ sơ lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, 2 hồ sơ lĩnh vực đất đai. Tất cả hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn. UBND phường cải tiến công tác tuyên truyền CCHC bằng cách sử dụng các ứng dụng mạng xã hội, tổ tuyên truyền tại khu dân cư. Các nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch đề ra được triển khai kịp thời đến toàn thể cán bộ, công chức; công tác giải quyết TTHC được thực hiện kịp thời cho tổ chức, cá nhân.

UBND phường cũng đã triển khai mô hình hướng dẫn người dân thực hiện một số TTHC mức độ 3, 4. Bà Hồ Thị Kim Phi, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Chúng tôi phối hợp các ngành, đoàn thể phường và khu vực thành lập đội tuyên truyền hướng dẫn trực tiếp người dân cách tiếp cận, tạo tài khoản, đăng nhập và nộp hồ sơ trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử Dịch vụ công thành phố (dichvucong.cantho.gov.vn). Qua đó, người dân biết và sử sụng thường xuyên dịch vụ công trực tuyến...”.

Từ đầu năm đến nay, các ban, ngành, đoàn thể phường Thường Thạnh tuyên truyền, phổ biến về CCHC thông qua các cuộc họp nội bộ được 7 cuộc, với 168 lượt cán bộ, công chức phường và khu vực tham dự; tuyên truyền 35 cuộc tại 11 câu lạc bộ pháp luật khu vực, với khoảng 665 lượt người dự. Ngoài ra, UBND phường còn tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, thông báo những vấn đề có liên quan đến công tác giải quyết TTHC tại địa phương, như: tiếp nhận và trả kết quả, các TTHC, việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Ông Nguyễn Thành Nhơn, Phó Chủ tịch UBND phường Thường Thạnh, cho biết: "Đa số các hồ sơ được giải quyết đúng hạn và một số hồ sơ được giải quyết trước hạn. Chúng tôi tiếp tục duy trì, áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân, rút ngắn thời gian và giảm thành phần hồ sơ trong giải quyết các TTHC”. Hiện nay, việc giải quyết TTHC qua Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường dần đi vào nền nếp. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được chuẩn hóa, trình độ chuyên môn, năng lực thi hành nhiệm vụ được nâng cao. Đồng thời, Bộ TTHC áp dụng chung tại xã, phường, thị trấn được niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường và khu vực tạo điều kiện cho cá nhân, hộ gia đình, tổ chức đến tìm hiểu, giám sát, thực hiện.

Nhờ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, công tác CCHC trên địa bàn quận Cái Răng có nhiều chuyển biến rõ nét. Các tổ chức, người dân ngày càng tiếp cận nhanh chóng đối với dịch vụ công trực tuyến, rút ngắn thời gian, thuận tiện hơn trong giao dịch. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn quận đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động trong phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ông Nguyễn Chí Tính ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng, nói: “Quy trình giải quyết TTHC được niêm yết công khai tại trụ sở làm việc, vấn đề nào không biết thì người dân có thể hỏi trực tiếp cán bộ hoặc gọi vào số điện thoại đã được công bố. Bên cạnh đó, để tiết kiệm thời gian, người dân cũng có thể truy cập thường xuyên vào các trang: Cổng dịch vụ công quốc gia; Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố để kiểm tra, theo dõi tiến độ giải quyết TTHC”.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn quận Cái Răng đã tiếp nhận 29.005 hồ sơ các loại; đã giải quyết 27.318 hồ sơ, trong đó, giải quyết trước và đúng hạn 27.185 hồ sơ, 133 hồ sơ trả quá hạn. Số hồ sơ còn lại đang giải quyết. Đặc biệt, toàn quận đã tiếp nhận, giải quyết 469 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc các lĩnh vực: đăng ký kinh doanh; lao động, thương binh và xã hội… Ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết: “ UBND quận tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; thường xuyên theo dõi và đánh giá tiến độ, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng công chức, viên chức trong đơn vị; quyết liệt tổ chức khắc phục tốt các nội dung còn tồn tại, hạn chế của năm 2021. Song song đó, các cơ quan chuyên môn quận và UBND các phường hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn, khi có hồ sơ trễ hạn phải thực hiện văn bản xin lỗi theo quy định”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Nguồn: baocantho.com.vn