Cải cách vì sự hài lòng của người dân

Cải cách vì sự hài lòng của người dân

Từ đầu năm đến nay, huyện Phong Điền tập trung kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Các cơ quan, đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc, góp phần hiện đại hóa nền hành chính, vì sự hài lòng của người dân.

Công chức Bộ phận Một cửa UBND huyện Phong Điền giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Bà Nguyễn Thị Tạo ở ấp Nhơn Thọ 2, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền đến Bộ phận Một cửa UBND huyện để xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Hồ sơ của bà được viên chức Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (đặt tại Bộ phận Một cửa UBND huyện) hướng dẫn chuẩn bị từ viết phiếu xóa đăng ký và chuẩn bị các hồ sơ kèm theo. Viên chức phụ trách ra phiếu hẹn trả kết quả ngay trong ngày. Bà Tạo chia sẻ: “Lần đầu tôi thực hiện thủ tục này, nhưng nhờ cán bộ tận tình hướng dẫn nên hồ sơ được xử lý trong ngày, không phải đi lại nhiều lần”. Điều làm bà Tạo hài lòng là không gian Bộ phận Một cửa UBND huyện không chỉ rộng rãi, mát mẻ vì có máy lạnh, mà còn có máy bấm số tự động, đảm bảo người dân được giải quyết hồ sơ theo thứ tự. 

Theo UBND huyện Phong Điền, Bộ phận Một cửa UBND huyện được đầu tư trang thiết bị đầy đủ, đảm bảo cho hoạt động, giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân, như: 5 máy vi tính cùng hệ thống đường truyền mạng nội bộ, 1 kios lấy số tự động và hệ thống loa phát, bàn ghi chép và ghế ngồi chờ, phục vụ người dân đến giải quyết TTHC. UBND huyện cử 8 công chức, viên chức thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện làm việc tại Bộ phận Một cửa. Đồng thời, phối hợp Bưu điện huyện Phong Điền bố trí 1 nhân viên trực để tiếp nhận hồ sơ dịch vụ bưu chính công ích, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình trả kết quả. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện úng quy định. Đa số hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết đều đúng và trước hạn. Hiện tỷ lệ TTHC thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa UBND huyện có 70/239 TTHC, đạt tỷ lệ 29,30%, bao gồm các thủ tục thuộc lĩnh vực: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch. Ngoài ra, danh mục TTHC được công bố, công khai kịp thời trên cơ sở phê duyệt của UBND thành phố.

Về việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát, tái cấu trúc quy trình, đồng thời phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND thành phố tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hiện nay,UBND huyện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 78 TTHC cấp huyện, 29 TTHC cấp xã; mức độ 4 với 92 TTHC cấp huyện và 16 TTHC cấp xã. UBND huyện cũng đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số cấp huyện. Đồng thời, xây dựng và đã được phê duyệt hồ sơ an toàn hệ thống thông tin cấp độ 2 cho hệ thống mạng LAN tại trụ sở UBND huyện.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính vẫn còn một số hạn chế, mà Đoàn kiểm tra cải cách hành chính TP Cần Thơ chỉ ra tại buổi kiểm tra công tác này tại huyện vào cuối tháng 4-2022. Cụ thể, tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến còn khá thấp: 4% (đối với cấp huyện) và 16% (đối với cấp xã); nhiều công chức, viên chức chưa tham gia xử lý văn bản đến trên phần mềm quản lý văn bản. Đoàn kiểm tra kiến nghị UBND huyện cần chỉ đạo, hướng dẫn UBND xã, phường thị trấn ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số cấp xã, thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số cấp xã và các tổ công nghệ số cộng đồng theo chỉ đạo tại Công văn số 1170/UBND-KGVX ngày 01-4-2022 của Chủ tịch UBND thành phố. Tiến hành kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất về kỷ luật kỷ cương trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường xử lý, gửi nhận văn bản điện tử trên phần mềm quản lý văn bản điều hành; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: “UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện rà soát, đề xuất đơn giản hóa TTHC, đồng thời niêm yết công khai danh mục TTHC và tuyên truyền cải cách hành chính để người dân hiểu và thực hiện đúng”. UBND huyện cũng đã phát động thi đua thực hiện cải cách hành chính, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức đối với người dân; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đúng và trước hạn, qua đó góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Nguồn: baocantho.com.vn