Cải cách hành chính - Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Nghị quyết Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng xác định giai đoạn 2021-2030: “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước”. Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ cũng quán triệt chủ trương của Ðảng về CCHC là một trong những đột phá phát triển đất nước; CCHC phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp (DN). Cùng với cả nước, tại TP Cần Thơ, công tác CCHC đạt được những bước tiến quan trọng, song qua thực tiễn thực hiện, các chỉ số đánh giá CCHC của thành phố bị giảm thứ bậc trong nhiều năm liền. Ðiều đó cho thấy công tác CCHC của thành phố tuy có chuyển biến nhưng còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, đòi hỏi cần có giải pháp căn cơ nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả.

Bài 1: Ðột phá từ chuyển đổi số

Cầm điện thoại quét mã QR, màn hình xuất hiện giao diện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) TP Cần Thơ, anh Nguyễn Anh Văn ở khu vực Thới Bình, phường Thới An, quận Ô Môn, thực hiện thao tác nộp hồ sơ trích lục hộ tịch đề nghị cấp bản sao khai sinh. Anh nhận được kết quả ngay trong ngày. Từ tháng 3-2023, quận Ô Môn triển khai mô hình “Quét mã QR trên điện thoại di động để thực hiện TTHC”, được người dân đánh giá cao. Cùng với quận Ô Môn, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Đoàn viên, thanh niên phường Thới An, quận Ô Môn hướng dẫn người dân các ứng dụng số gắn với DVCTT. Ảnh: CTV

Lên mạng” giải quyết TTHC

Thứ năm hằng tuần, cán bộ, công chức phường Thới Hòa, quận Ô Môn, chọn một quán cà phê hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) bằng cách quét mã QR; đồng thời lồng ghép hỗ trợ người dân mở tài khoản ngân hàng. Ðây là giải pháp giúp bà con dần quen với việc giao dịch hồ sơ trên môi trường mạng và thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Hoàng Cảnh Ðôn, Chủ tịch UBND phường Thới Hòa, chia sẻ: “Chúng tôi tuyên truyền, hướng dẫn trước một bước, sau đó với sự hỗ trợ của Sở Thông tin và Truyền thông, UBND phường tiến hành cho người dân trải nghiệm quét mã QR để thực hiện TTHC ngay trên điện thoại có kết nối mạng. Một, hai lần trải nghiệm, bà con dần quen và có thể tự thực hiện các TTHC đơn giản”. Hiện UBND phường đã thiết kế mã QR đối với 45 TTHC thiết thân với người dân, thuộc các lĩnh vực: Tư pháp - Hộ tịch, Lao động - Thương binh và Xã hội. Từ đầu năm đến nay, UBND phường tiếp nhận 613 hồ sơ, trong đó có 321 hồ sơ trực tuyến, đồng thời hướng dẫn 291 bà con tạo tài khoản ngân hàng để thanh toán không dùng tiền mặt. Trước đó, từ tháng 5-2022, phường Thới Hòa cũng được quận chọn triển khai thí điểm chuyển đổi số (CÐS). Mỗi khu vực thành lập ít nhất 1 Tổ Công nghệ số cộng đồng hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng, DVCTT. Anh Trần Phú Trường ở khu vực Hòa An, chia sẻ: “Qua tuyên truyền của Tổ Công nghệ số cộng đồng và công chức phường, tôi biết các bước làm hồ sơ qua Cổng DVCTT của thành phố với nhiều tiện ích, tiết kiệm thời gian đi lại và được thông báo nhận kết quả hồ sơ”.

Theo chị Nguyễn Ngọc Hồng Nhung, Phó trưởng Phòng Nội vụ quận Ô Môn, đến nay, UBND quận đã tạo 173 mã QR danh mục DVCTT thuộc thẩm quyền tiếp nhận của quận. 100% TTHC đủ điều kiện đã tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến; số hồ sơ phát sinh trực tuyến cấp quận đạt 57% (chỉ tiêu là 46%) và cấp phường đạt 80% (chỉ tiêu là 27%). Năm 2022, tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến của quận đạt 37% (cao nhất trong khối quận, huyện). Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC qua DVCTT góp phần tăng tính công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng dịch vụ công, người dân có thể giám sát quá trình giải quyết TTHC của cán bộ, công chức.

Cùng với quận Ô Môn, các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, DN và công dân sử dụng DVCTT. Theo công bố về đánh giá Cổng Dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cổng Dịch vụ công TP Cần Thơ được đánh giá có chất lượng cao nhất trong 63 địa phương. Còn theo báo cáo khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương do Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ thực hiện năm 2022, bình quân 90% doanh nghiệp được khảo sát đánh giá chất lượng dịch vụ công ở mức tốt. Tỷ lệ doanh nghiệp rất hài lòng và hài lòng với DVCTT hiện nay tương đối cao, trung bình khoảng 89,4%. Ðiều này cho thấy quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số đã tác động tích cực đối với người dân, DN.

Tăng tính minh bạch

Trước khi đến Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ nhận kết quả đăng ký thành lập DN, chị Phùng Khánh Ly ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng đã quét mã QR vào xem hướng dẫn TTHC lĩnh vực đăng ký DN qua mạng từ trợ lý ảo, theo thông báo của Sở. Chị Khánh Ly cho biết: “Bây giờ đăng ký thành lập DN rất đơn giản, chỉ cần lên mạng, vào Cổng DVCTT của thành phố thực hiện các thao tác. Nếu ai chưa biết thực hiện thì Sở có đăng tải mã QR về trợ lý ảo, chỉ cần mở Zalo, bấm nút quét QR là được hướng dẫn cụ thể”.

Theo anh Bùi Minh Trung, Phó trưởng Phòng Ðăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Ðầu tư, cuối năm 2022, Phòng đã công bố Sổ tay Hướng dẫn đăng ký DN qua mạng trên Cổng thông tin điện tử của Sở. DN rất đồng tình. Từ đầu năm 2023 đến nay, tỷ lệ hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký DN qua mạng trên địa bàn thành phố đạt 74,18%. Ðơn vị đã nhận được kết quả phản hồi tích cực từ DN sau 2 lần thí điểm mô hình trả kết quả đăng ký DN trong 1 ngày làm việc (theo quy định là 3 ngày làm việc) đối với 8 TTHC: thông báo tạm ngừng kinh doanh; thông báo tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo; thông báo thay đổi, bổ sung, cập nhật số điện thoại của DN; thông báo thay đổi địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính; cập nhật thông tin cá nhân của người đứng đầu văn phòng đại diện; người đứng đầu chi nhánh; người đứng đầu địa điểm kinh doanh và chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh. Qua thực tế xử lý, 100% hồ sơ thuộc các thủ tục trên đều được giải quyết trong ngày làm việc, từ đó đơn vị chính thức áp dụng trả kết quả trong 1 ngày đối với 8 thủ tục trên. Sở còn xây dựng trợ lý ảo thông qua sử dụng Zalo chatbot để giải đáp, hướng dẫn các vấn đề về thủ tục đăng ký DN, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ tập trung khai thác nhóm tiện ích từ Ðề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CÐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Ðề án 06) của Chính phủ để triển khai các dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử. Theo bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, đến tháng 7-2023, ngành đã trả kết quả và hồ sơ liên thông từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố đạt 98,1%. Hồ sơ phát sinh trực tuyến có thực hiện thanh toán trực tuyến đạt 96,77%. Ðến nay, đã có 6/9 quận, huyện đã ban hành kế hoạch thí điểm chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, qua đó đã tạo tài khoản cho 2.017 người. Hiện 100% TTHC của thành phố đều được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần tăng tính minh bạch trong giải quyết TTHC.

Tại hội nghị Ban Chỉ đạo TP Cần Thơ về CCHC và CÐS, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: “Chỉ số CÐS cấp tỉnh năm 2022 của TP Cần Thơ đứng thứ 5/63 tỉnh, thành trong cả nước, tăng 10 bậc so với năm 2021. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố được nâng cấp các chức năng hỗ trợ người dân, được đánh giá chất lượng cao nhất trong 63 tỉnh, thành”. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, CÐS giúp giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, DN. Qua đó, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, công khai và minh bạch, phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn.

-------------

Bài 2: Từ “hành chính quản lý” đến “hành chính phục vụ”

Lan Phương - Quốc Thái

Nguồn: baocantho.com.vn