Bước đột phá trong xây dựng nền hành chính phục vụ

Từ ngày 26-2-2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ bắt đầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ (trừ Sở Tài chính, Ban Dân tộc, Thanh tra thành phố). Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại một địa chỉ duy nhất, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí so với việc giao dịch tại nhiều sở, ngành. Ðây là bước đột phá góp phần tạo chuyển biến trong công tác cải cách TTHC, từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, tiến tới xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Nhân viên hướng dẫn người dân đăng ký thực hiện TTHC bằng thiết bị Smart Kiosk tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ được thành lập theo Quyết định số 595/QĐ-UBND ngày 6-3-2023 của UBND TP Cần Thơ. Đây là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND thành phố, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Bà Lê Xuân Hoa, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Trung tâm là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các TTHC cấp thành phố. Mục tiêu nhằm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, giúp người dân không phải đi lại nhiều cơ quan khác nhau khi thực hiện hồ sơ TTHC. Đây cũng là giải pháp góp phần xây dựng nền hành chính theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả để phục vụ tổ chức, cá nhân tốt hơn”.

Trung tâm được đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ và hiện đại, bao gồm hệ thống máy tính, camera giám sát, phần mềm một cửa điện tử. Theo ông Quách Trọng Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được bố trí ở 2 tầng: tầng trệt bố trí các quầy tiếp nhận và giải quyết TTHC của các đơn vị có số lượng phát sinh hồ sơ lớn như các sở: Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ. Tầng 1 bố trí các quầy của 6 sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Ngoại vụ, Tư pháp.

Nhiều dịch vụ tiện ích cũng được triển khai để phục vụ người dân như thiết bị Smart Kiosk đặt ngay cửa (tầng trệt) của Trung tâm, có màn hình cảm ứng, nhận diện khuôn mặt. Người dân sử dụng căn cước công dân để truy cập, thực hiện tra cứu thông tin và tiến độ xử lý hồ sơ TTHC, đăng ký và thanh toán dịch vụ công, lấy số thứ tự, đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Bưu điện thành phố bố trí nhân viên hướng dẫn người dân dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích. Trung tâm cũng lắp đặt bàn, ghế, máy bán hàng tự động, hệ thống mạng internet không dây (wifi), phục vụ nhu cầu của người dân và công chức, viên chức làm việc tại đây. Nhận được tin nhắn qua số điện thoại từ UBND thành phố về thông tin hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ, ông Lê Trung Sơn, chủ hộ kinh doanh ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Việc thực hiện TTHC tại một đầu mối giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và hơn hết là nếu có vấn đề khó khăn phát sinh ở các sở, ngành khác nhau, chúng tôi có thể liên hệ tại Trung tâm để được hướng dẫn, giải đáp ngay. Vì vậy, tôi rất ủng hộ”.

Để Trung tâm vận hành thông suốt, công tác nhân sự đã được thành phố kiện toàn, đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc. Bên cạnh giám đốc và 2 phó giám đốc (kiêm nhiệm), Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng đã ký Quyết định số 345/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh sách công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm. Theo đó, có 53 công chức, viên chức thuộc 15 sở và Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ được cử đến làm việc tại Trung tâm. Trong đó, nhiều nhất là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (8 người), Sở Xây dựng (5 người). Thời gian cử công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm kể từ ngày 26-2 đến 31-12-2024. Văn phòng UBND TP Cần Thơ cũng đã tập huấn công chức, viên chức về quy trình tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm. Văn phòng UBND thành phố phối hợp các sở, ngành tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC, cập nhật quy trình nội bộ, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ, tọa lạc tại số 109, đường Nguyễn Trãi, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Thời gian làm việc của Trung tâm: từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần; thời gian phục vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân vào buổi sáng từ 7 giờ đến 10 giờ 30 phút, buổi chiều từ 13 giờ đến 16 giờ 30 phút. Ngoài thời gian phục vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, thời gian còn lại, Bộ phận Một cửa xử lý công việc và bàn giao hồ sơ. Trường hợp làm việc vào thứ bảy, Chủ nhật hoặc ngày nghỉ lễ thì thông báo công khai rộng rãi, niêm yết tại Trung tâm.

QUỐC THÁI

Nguồn: baocantho.com.vn