Bảo hiểm xã hội thành phố hướng dẫn việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống Bưu điện
Trong thời gian qua, việc các đơn vị sử dụng lao động thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính thông qua hệ thống bưu điện đã dần đi vào ổn định, tạo được sự đồng tình của các cấp, các ngành, làm tiết kiệm được thời gian và chi phí cho các đơn vị sử dụng lao động. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chưa thực hiện đúng quy định hướng dẫn như: Đơn vị gửi một lần nhiều bì thư, trong bì thư không có phiếu giao nhận hồ sơ và không đủ thành phần hồ sơ theo quy định,.. Vì vậy, Bảo hiểm xã hội thành phố Cần Thơ đã có văn bản hướng dẫn việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống bưu điệ, trong đó lưu ý các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố Cần Thơ cần thực hiện đúng một số nội dung sau:
1. Khi phát sinh hồ sơ về thủ tục hành chính, đơn vị lập đầy đủ hồ sơ theo quy định của Bộ Thủ tục hành chính về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp được đăng tải trên website của Bảo hiểm xã hội thành phố Cần Thơ, lập Phiếu giao nhận hồ sơ, ghi rõ từng loại hồ sơ (theo mẫu đính kèm).
2. Liên hệ với Bưu điện trên địa bàn gần nhất (theo địa chỉ, số điện thoại đính kèm), Bưu điện sẽ cử nhân việc trực tiếp đến đơn vị nhận hồ sơ. Nhân viên Bưu điện tiếp nhận hồ sơ tại đơn vị có trách nhiệm kiểm tra đầy đủ hồ sơ theo quy định, ký xác nhận trên Phiếu giao nhận hồ sơ.
3. Tất cả hồ sơ kèm phiếu giao nhận hồ sơ để vào một phong bì và niêm phong, trên bì thư thể hiện đầy đủ thông tin như sau:
- Nơi gửi: Họ và tên người nộp hồ sơ, tên địa chỉ số điện thoại của đơn vị sử dụng lao động.
- Nơi nhận: Tên cơ quan Bảo hiểm xã hội nhận hồ sơ nơi đơn vị tham gia Bảo hiểm xã hội.
- Tên thủ tục hành chính: ghi rõ tên thủ tục hành chính như hồ sơ cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế, điều chỉnh sổ Bảo hiểm xã hội, hồ sơ ốm đau, thai sản, nghỉ hưu,….
4. Nhân viên bưu điện nhận hồ sơ và gửi cho cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết, sau khi có kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chuyển trả cho đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ chuyển phát của Bưu điện.
5. Đối với hồ sơ báo giảm lao động do ngừng tham gia Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì đơn vị không cần phải trả thẻ Bảo hiểm y tế cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Lưu ý: Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2017 không thực hiện thu phí cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất hoặc hỏng theo tinh thần Công văn số 539/BHXH-TCKT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Bảo hiểm xã hội thành phố Cần Thơ (Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính, điện thoại: 07103.734277) để được hướng dẫn./.
(Đính kèm Công văn số 99/BHXH-TNTKQ)
Việt Uyên - P. CCHC