Bảo hiểm xã hội đẩy mạnh chuyển đổi số

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Cần Thơ đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số (CĐS). Ngành đã hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin theo định hướng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, đáp ứng yêu cầu an sinh xã hội, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Viên chức BHXH quận Thốt Nốt hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.

Trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), việc CĐS được ngành BHXH Việt Nam chú trọng từ rất sớm. Ngành đã tích hợp các phần mềm nghiệp vụ, thực hiện các dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 4 trên Cổng BHXH điện tử của ngành, cũng như trên Cổng DVC quốc gia. Đồng thời, phối hợp ngân hàng tạo hệ thống thanh toán điện tử, cung cấp những tiện ích đa kênh thanh toán cho người bệnh có BHYT, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; bảo đảm cập nhật khai thác và kết nối liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia với các bộ, ngành, địa phương để chia sẻ, sử dụng phục vụ người dân...

Ở Cần Thơ, BHXH thành phố tăng cường hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC ngành BHXH Việt Nam. Nhờ vậy, người dân, doanh nghiệp có thể giao dịch với cơ quan BHXH 24/24 giờ, 7/7 ngày, hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, nhằm hạn chế tối đa việc nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Năm 2023, BHXH thành phố tiếp nhận 1.229.665 hồ sơ, gồm: nhận qua bưu chính 21.578 hồ sơ, nhận thông qua giao dịch điện tử 1.037.541 hồ sơ, nhận trực tiếp tại Bộ phận Một cửa 170.546 hồ sơ. Đến nay, tất cả đơn vị tham gia đều thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ thẻ và giải quyết chế độ ngắn hạn. Hồ sơ điện tử chiếm tỷ lệ 84,38% tổng hồ sơ tiếp nhận… Ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Định Môn, huyện Thới Lai, nói: “Theo tôi, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến của ngành BHXH đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Hiện nay, không còn cảnh người dân phải xếp hàng, chen nhau chờ lấy số thứ tự làm thủ tục nộp hồ sơ, nhận kết quả tại cơ quan BHXH”. 

Ngoài ra, ngành BHXH thành phố tiếp tục thực hiện, hoàn thành các nhiệm vụ theo Đề án 06 của Chính phủ, như rà soát, xác minh, làm sạch thông tin người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, xác thực đúng thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên hệ thống điện thoại thông minh, được đông đảo người lao động sử dụng. Chị Huỳnh Thị Trinh ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, nói: “Tôi đã cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Sau thời gian sử dụng ứng dụng này, tôi thấy rất tiện vì có thể trực tiếp theo dõi, giám sát việc đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và được cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích; đồng thời, tôi có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu, thời điểm nào…”.

Ngành BHXH thành phố còn triển khai tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip. Hiện nay, tất cả 120 cơ sở khám chữa bệnh của thành phố đều có áp dụng tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chip khi đăng ký khám chữa bệnh, với tổng số lượng tra cứu 304.696 lượt… Ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện nay, tất cả các thủ tục hành chính của ngành đều được thực hiện trên không gian số, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng các chế độ. Hơn nữa, doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chế độ chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin. Qua đó cho thấy công tác CĐS của ngành đã đem lại những kết quả tích cực, góp phần phục vụ người tham gia BHXH, BHYT tốt hơn”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Nguồn: baocantho.com.vn