Sáng 19/7, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ năm của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ. Cùng tham dự tại trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, các thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ. Tại các điểm cầu trụ sở Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, có Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính các tỉnh, thành phố, thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện. Ở điểm cầu thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và Chuyển đổi số Trần Việt Trường tham dự cùng các đại biểu theo đúng thành phần quy định.
Quang cảnh Phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ điểm cầu tại thành phố Cần Thơ.
Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tưởng Chính phủ nhấn mạnh nội dung phiên họp lần này tập trung đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023, phân tích các kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và đề ra giải pháp khắc phục để cải thiện, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính trong 6 tháng cuối năm 2023.
Báo cáo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà nêu:
Trong 6 tháng đầu năm 2023, các bộ, thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ (Ban Chỉ đạo) đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong việc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Một số bộ, ngành, địa phương tích cực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính có kết quả, đạt tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ cao so với kế hoạch trong 6 tháng đầu năm 2023, là: Bộ Kế hoạch và Đầu tư 50%, Bộ Khoa học và Công nghệ 52,5%, Bộ Ngoại giao 66,66%, An Giang 54,68%, Bà Rịa - Vũng Tàu 54%, Bình Dương 51,8%, Cần Thơ 64,76%, Hà Nội 52,72%, Hải Dương 64,7%, Thành phố Hồ Chí Minh 61,36%, Quảng Ninh 76,66%, Hưng Yên 70,17%,…
Đến nay, đã có 31,16% kết quả giải quyết TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng; 66,48% hồ sơ TTHC được số hóa. 62/63 địa phương và 10/21 bộ, ngành đã thực hiện hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh và kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bộ Nội vụ tập trung nghiên cứu rà soát, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có nhiều nội dung đổi mới cơ chế về tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức như đề xuất bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, phân cấp thẩm quyền tổ chức thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, triển khai quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức.
Trong 06 tháng đầu năm 2023, tổng số giao dịch thực hiện thông qua NDXP đạt 276.938.860 giao dịch, trung bình hàng ngày có khoảng 1,38 triệu giao dịch thực hiện thông qua NDXP. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối chính thức với 13 đơn vị bộ, ngành(39), 01 doanh nghiệp nhà nước (EVN), 03 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương để khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý và giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức; trên toàn quốc đã có 11 địa phương triển khai số hóa dữ liệu hộ tịch trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, gồm: Thái Nguyên, Bình Phước, Bạc Liêu, Gia Lai, Quảng Bình, Quảng Nam, Hà Nam, Bình Dương, Hải Dương, Phú Thọ, Hà Nội.
Số lượng văn bản điện tử, gửi, nhận qua Trục khoảng 3,6 triệu văn bản, gấp 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (eCabinet) tiếp tục phát huy hiệu quả, tính đến nay, Hệ thống đã phục vụ 75 hội nghị, phiên họp của Chính phủ và thực hiện xử lý 1.670 phiếu lấy ý kiến thành viên Chính phủ (thay thế hơn 575 nghìn hồ sơ, tài liệu giấy).
Các hệ thống thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp được các bộ, ngành, địa phương quan tâm, thúc đẩy thực hiện với trọng tâm là đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và DVCTT của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Trong 6 tháng đầu năm, Cổng DVCQG đã có hơn 3,6 triệu tài khoản đăng ký; hơn 55,98 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 7,88 triệu lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích; hơn 9,75 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng; hơn 6,8 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 2,39 nghìn tỷ đồng.
Tính đến nay, đã có 32,05% kết quả giải quyết TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng; 67,32% hồ sơ TTHC được số hóa; hoàn thành tích hợp 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, 10/28 dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Cổng DVCQG đã cung cấp hơn 4.400 DVCTT; có hơn 7,77 triệu tài khoản (tăng hơn 3,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái); hơn 212 triệu hồ sơ đồng bộ (tăng hơn 1,76 lần so với cùng kỳ năm ngoái); hơn 17,49 triệu lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái); 17,72 triệu hồ sơ trực tuyến (tăng hơn 4,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái); hơn 10,98 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 6,056 nghìn tỷ đồng (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái); hơn 315 nghìn cuộc gọi tới tổng đài.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính vẫn còn những tồn tại, hạn chế: TTHC trên một số lĩnh vực còn nhiều rào cản, quy định chồng chéo, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan đến đất đai, quản lý tài chính, đầu tư công, y tế, giáo dục, kiểm tra chuyên ngành, xuất nhập khẩu... Công tác rà soát, sửa đổi các văn bản thuộc thẩm quyền quy định việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy còn chậm. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC còn chậm, nhất là việc kết nối, chia sẻ, tái sử dụng kết quả số hóa để người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần. Các dịch vụ công trực tuyến mới chỉ đơn thuần chuyển từ môi trường giấy sang môi trường điện tử, chưa quan tâm tái cấu trúc quy trình, trải nghiệm của người dùng nên chưa thực sự thuận lợi, đơn giản cho người dân, doanh nghiệp, nhiều trường hợp vừa phải làm thủ công, vừa làm trực tuyến gây mất thời gian. Việc kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong giải quyết TTHC còn bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập, có nơi, có lúc gây phiền hà cho người dân; việc rà soát, đồng bộ kết quả giải quyết hồ sơ TTHC lên Cổng dịch vụ công quốc gia ở một số nơi chưa kịp thời; việc số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC còn hạn chế; thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến có nơi còn hình thức, chưa hiệu quả.
Tại hội nghị, nhiều tỉnh, thành phố đã có báo cáo tham luận về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm (Văn phòng Chính phủ, tỉnh Cà Mau); kết quả cải cách tài chính công 6 tháng đầu năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 (Bộ Tài chính); kết quả cải cách thể chế, tồn tại, hạn chế, giải pháp đẩy mạnh trong 6 tháng cuối năm 2023 (Bộ Tư pháp); xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức góp phần hoàn thành các nhiệm vụ của ngành (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam); giải pháp đổi mới tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị trực thuộc Thủ đô trên địa bàn Thành phố (thành phố Hà Nội); kết quả cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023, những khó khăn, vướng mắc và giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2023 (thành phố Cần Thơ, thành phố Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh); kinh nghiệm và giải pháp thực hiện sắp xếp cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công (tỉnh Quảng Ngãi); nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính trong các đơn vị sự nghiệp công lập: Thực trạng - Khó khăn - Giải pháp (thành phố Hải Phòng); chia sẻ kinh nghiệm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính gắn với thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Trong đó, tham luận tại phiên họp, thành phố Cần Thơ có ý kiến đề xuất Văn phòng Chính phủ: (1) cải tiến, điều chỉnh Cổng Dịch vụ công quốc gia, đảm bảo tính kết nối xuyên suốt giữa các Ngân hàng tham gia thanh toán trực tuyến và tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia của tổ chức, cá nhân; giữa Cổng dịch vụ công quốc gia với cơ quan giải quyết TTHC để đảm bảo việc thực hiện giải quyết TTHC, thanh toán phí lệ phí thực hiện TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, cơ quan giải quyết TTHC trong thực hiện TTHC. (2) Cho phép kết nối đồng bộ hồ sơ chứng thực điện tử từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC địa phương lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; do địa phương đã xây dựng chức năng chứng thực điện tử riêng trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu ký số đúng quy định. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Y tế cho phép kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu tổng hợp từ các Hệ thống do Bộ, ngành triển khai thực hiện theo từng địa phương, cấp hành chính, cơ quan, đơn vị.
Kết luận phiên họp thứ năm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể, thiết thực và tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan, địa phương. Tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính. Tập trung ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính./.
Khang Anh