Thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn I (2011-2015)

Thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn I (2011-2015)

Ngày 05 tháng 6 năm 2015, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn I (2011 - 2015) do ông Lê Hùng Dũng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện, các cơ quan Trung ương, Hiệp hội đóng trên địa bàn thành phố.

 

Tại hội nghị, Ông Phạm Việt Trung, Giám đốc Sở Nội vụ trình bày báo cáo sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ công tác CCHC giai đoạn 2016-2020. Theo đó, trong 05 năm qua, công tác cải cách hành chính của thành phố Cần Thơ đã có bước chuyển biến tích cực. Tính đến nay, thành phố đã hoàn thành 08/09 mục tiêu cải cách hành chính đề ra (01/09 mục tiêu chưa hoàn thành là các trang thông tin, cổng thông tin điện tử của thành phố hoàn thành việc kết nối với cổng thông tin điện tử của Chính phủ), đạt tỷ lệ 88,88%; thành phố có 1.653 thủ tục hành chính (trong đó cấp thành phố là 1.308 thủ tục, cấp huyện là 183 thủ tục và cấp xã là 162 thủ tục) giảm 24 thủ tục so với thời điểm kết thúc Đề án 30; 100% cơ quan hành chính nhà nước từ thành phố đến cấp xã đã thành lập Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 100% sở, ngành, quận, huyện, xã, phường, thị trấn thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (Một cửa hiện đại);… Bên cạnh đó, công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố, đặc biệt là phục vụ tốt công tác cải cách hành chính.

 

Ông Phạm Việt Trung, Giám đốc Sở Nội vụ trình bày báo cáo sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ công tác CCHC giai đoạn 2016-2020

Ngoài ra, nhiều mô hình mới, sáng kiến trong thực hiện cải cách hành chính được các cơ quan, đơn vị tích cực thực hiện như: Quận Ô Môn lắp đặt hệ thống camera và trang bị bảng điện tử đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, triển khai dịch vụ “phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà”; Huyện Phong Điền tiên phong trong việc áp dụng mô hình một cửa liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi (trước khi có các văn bản chỉ đạo của trung ương) và thực hiện mô hình liên thông 02 thủ tục là đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được về công tác cải hành chính vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát cải cách hành chính của người đứng đầu tại một số cơ quan, đơn vị còn thiếu sự đồng bộ và chưa thật sự quyết liệt; việc triển khai cơ chế liên thông tại một số đơn vị còn hạn chế; tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa cao, hạn chế về kỹ năng nghiệp vụ, phong cách giao tiếp, còn gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân;…

 

Nhằm khắc phục những hạn chế yếu kém về công tác cải cách hành chính trong giai đoạn I (2011-2015), thành phố đã đề ra một số nhiệm vụ cần thực hiện trong giai đoạn II (2016 - 2020) với các nội dung như: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cái cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính.

 

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố - ông Lê Hùng Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được về công tác cải cách hành chính của thành phố trong thời gian qua. Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cũng đề nghị các cấp, các ngành xem công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu; tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính và giảm ít nhất 50% thời hạn giải quyết hồ sơ; nâng cao chất lượng hoạt động bộ phận một cửa, một cửa liên thông từ thành phố đến địa phương; tiếp tục quan tâm đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, rèn luyện tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

 

Ông Phạm Việt Trung, Giám đốc Sở Nội vụ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC giai đoạn 2011-2015

Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tặng bằng khen cho 34 tập thể và 56 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính giai đoạn I (2011 - 2015)./.

Nguyễn Thị  Kim Sang

Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ Cần Thơ.