Thành phố Cần Thơ tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong cải cách thủ tục hành chính
Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10 tháng 6 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 24 tháng 8 năm 2015 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10 tháng 6 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính.
Theo đó, các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách thủ tục hành chính cần triển khai thực hiện theo kế hoạch hằng năm, đó là: tổ chức và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu cải cách thủ tục hành chính đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định; tổ chức rà soát, đánh giá sự cần thiết, tính hợp pháp, hợp lý và hiệu quả của các thủ tục hành chính, xác định chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trong phạm vi quản lý hoặc thực hiện của đơn vị, địa phương; đề xuất sáng kiến cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ, bảo đảm nhanh, gọn, khoa học, thuận tiện, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính thông qua việc đánh giá tác động, tham gia ý kiến, thẩm định thủ tục hành chính trong dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; định kỳ 2 lần trong tháng tổ chức đối thoại với cá hân tổ chức về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh trong thực tiễn; tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định về công bố, công khai, minh bạch thủ tục hành chính và giải quyết phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Cùng với đó, các sở, ban, ngành và đơn vị tổ chức thực thi các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức triển khai đồng bộ, thống nhất cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cấp chính quyền địa phương. Ngoài ra, các cơ quan, ban, ngành và đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi toàn thành phố, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính Nhà nước, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông…
Kế hoạch xác định cụ thể nội dung nhiệm vụ, phân công rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thời hạn hoàn thành, kết quả công việc, đồng thời, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành và địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ./.
Kim Sang - P. CCHC