Quận Ô Môn - điểm sáng trong công tác cải cách hành chính tại thành phố Cần Thơ

Quận Ô Môn - điểm sáng trong công tác cải cách hành chính tại thành phố Cần Thơ

Sau 05 năm (2011-2015) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 của thành phố Cần Thơ, công tác cải cách hành chính (CCHC) của quận Ô Môn đã có bước chuyển biến tích cực, quan trọng và đạt được những kết quả cơ bản trên cả 6 nội dung. Nền hành chính cơ bản đã đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, từng bước chuyển sang nền hành chính phục vụ nhân dân; hệ thống văn bản pháp quy tiếp tục được đổi mới và hoàn thiện; đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền làm chủ của nhân dân. Tổ chức bộ máy của các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước được điều chỉnh, sắp xếp phù hợp hơn. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước được quan tâm chỉ đạo; xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến…

 

Sau khi Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Cần Thơ ban hành Quyết định số 3362/QĐ-UBND ngày 29/12/2011 về việc ban hành chương trình CCHC của thành phố Cần Thơ giai đoạn 2011-2020, Ủy ban nhân dân quận Ô Môn đã ban hành Quyết định số 7597/QĐ-UBND ngày 21/6/2012 về Chương trình CCHC quận Ô Môn giai đoạn 2011-2020.

 

Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Quận ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, công tác CCHC tại quận Ô Môn đã đạt được những kết quả cụ thể sau: 

 

Một là, cải cách thể chế tập trung vào việc nâng cao chất lượng tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật; Nghị định số 16/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính.

 

Hai là, bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước đóng trên địa bàn quận tiếp tục được rà soát, kiện toàn, làm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Các cơ quan, đơn vị đều đã xây dựng quy chế làm việc riêng của đơn vị mình; phân cấp quản lý nhà nước trong các lĩnh vực tiếp tục được rà soát, sửa đổi, bổ sung phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của quận. Công tác quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức của quận được thực hiện đúng quy định; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chấn chỉnh; quy chế làm việc được thực hiện nghiêm túc, chất lượng tham mưu đề xuất đã có chuyển biến tốt.

 

Ba là, nâng cao chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho CBCCVC, nhất là đối với cấp phường; thực hiện cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm. Đến nay, UBND quận đã phê duyệt đề án vị trí việc làm của 11/11 đơn vị sự nghiệp và 10/13 phòng chuyên môn thuộc quận.

 

Bốn là, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị trong quận quan tâm, thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật; chất lượng giải quyết công việc có nhiều tiến bộ so với trước.

 

Năm là, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước được quan tâm chỉ đạo, xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhằm đưa các thủ tục hành chính vào thực hiện ở mức độ 3, giúp cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp có nhiều thuận tiện trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, quận Ô Môn đã thực hiện dịch vụ công mức độ 3 đối với 7 loại thủ tục thuộc 3 nhóm lĩnh vực (tư pháp, xây dựng, kinh doanh).

 

Đây là bước chuyển biến tích cực trong công tác CCHC, tạo được niềm tin của nhân dân đối với cơ quan Đảng, Nhà nước. Đạt được những kết quả trên là do quận luôn xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của quận, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước. Vì vậy, việc ra mắt mô hình một cửa hiện đại của quận Ô Môn và ứng dụng công nghệ thông tin vào Bộ phận một cửa tại quận và 7/7 phường được xác định là khâu đột phá trong giai đoạn đầu thực hiện công tác CCHC, tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển cho giai đoạn tiếp theo. Từ đó đã tạo ra diện mạo mới của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận, đem đến sự thuận tiện khi giao dịch hành chính, được lãnh đạo các cấp quan tâm và nhân dân đồng tình ủng hộ. Mô hình này đã được UBND thành phố Cần Thơ thí điểm, nhân rộng đến các đơn vị khác trên toàn thành phố.

 

Thực hiện Chỉ thị 01/2012/CT-UBND của UBND thành phố Cần Thơ về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ CBCCVC, toàn thể CBCCVCDCBCCVC đã quán triệt đầy đủ, đảm bảo thời gian làm việc, thái độ phụ vụ nhân dân thay đổi theo hướng tích cực. Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát tại Bộ phận một cửa của quận và 7 phường đã giúp lãnh đạo các cấp dễ dàng kiểm tra, giám sát về thái độ làm việc, giờ giấc của cán bộ, công chức tại bộ phận này, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí.

 

Quận Ô Môn đã trang bị bảng điện tử đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa quận để khảo sát mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với công chức tiếp nhận và trả kết quả. Từ khi triển khai mô hình này, tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn cho người dân ngày càng được nâng lên, không còn tình trạng cán bộ, công chức sách nhiễu người dân khi giải quyết hồ sơ hành chính.

 

Trang thông tin điện tử của quận đã từng bước được chấn chỉnh, số lượng, chất lượng tin, bài, hình ảnh được nâng lên đáng kể. 07 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên trang thông tin điện tử của quận thuộc 03 lĩnh vực (kế hoạch đầu tư, xây dựng, hộ tịch) đã giúp người dân và doanh nghiệp giao dịch qua môi trường mạng thay vì phải đến giao dịch trực tiếp tại Bộ phận một cửa.

 

Được sự hỗ trợ và phối hợp của các cơ quan chuyên môn, cùng với sự đồng thuận của người dân, việc ứng dụng mô hình dịch vụ “phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm rủi ro cho người dân và doanh nghiệp.

 

Phát huy ý thức và tinh thần trách nhiệm của toàn thể cán bộ, công chức quận và cấp phường trong công tác CCHC trong việc thực hiện niêm yết thí điểm CCHC tại Nhà thông tin khu vực, tổ chức diễn đàn đối thoại trực tiếp với người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính, cũng như trong thực hiện hai khâu đột phá về CCHC đạt kết quả tốt.

 

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC tại quận Ô Môn đã tác động tích cực tới hoạt động quản lý điều hành, nâng cao một bước hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước các cấp; ổn định, tăng trưởng kinh tế, giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội; môi trường đầu tư kinh doanh có nhiều tiến bộ, thu hút được nhiều dự án đầu tư mới; tạo được khí thế phấn khởi và củng cố sự tin tưởng của nhân dân vào chính quyền.

 

Để công tác CCHC trong năm 2015 và những năm tiếp theo, đạt kết quả như mong muốn Ủy ban nhân dân quận Ô Môn đề ra một số giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất, về công tác điều hành. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC quận Ô Môn giai đoạn 2011-2015, triển khai có hiệu quả Kế hoạch CCHC của quận; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết vướng mắc về thủ tục hành chính nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng CCHC; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của các bộ, ngành và của Thành phố về CCHC. Tiếp tục thực hiện mô hình diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa UBND quận, phường với người dân và doanh nghiệp về các lĩnh vực TTHC theo nhu cầu thực tế của quận; chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm Chỉ thị số 02/2009/CT-UBND của UBND thành phố Cần Thơ về việc chấn chỉnh một số hoạt động trong thực hiện thủ tục hành chính; Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 06/10/2010 của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ về chấn chỉnh việc niêm yết thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Thành phố và Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Thứ hai, về công tác CCHC. Tăng cường rà soát, thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất ca các lĩnh vực quản lý nhà nước. Đảm bảo tất cả thủ tục hành chính phải được kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật và niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác; thường xuyên rà soát, kiến nghị với cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi, bãi bỏ những thủ tục hành chính không phù hợp.

Thứ ba, đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ. Thực hiện nghiêm các quy định của cấp trên về quản lý, sử dụng CBCCVC; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với CBCCVC; chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ và Nghị định số 150/2013/NĐ-CP ngày 01/01/2013 của Chính phủ; tăng cường công tác tập huấn và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về CCHC cho CBCCVC phụ trách CCHC của cơ quan, đơn vị.

Thứ tư, về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 9145/QĐ-UBND ngày 17/9/2012 của UBND quận về ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC quận Ô Môn; rà soát tiêu chuẩn từng chức danh CBCCVC để lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; phối hợp mở các lớp đào tạo tại quận như: lớp quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, các lớp bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn về CCHC, kiến thức tôn giáo, văn thư lưu trữ, thi đua - khen thưởng và các lớp kỹ năng theo kế hoạch.

Thứ năm, đổi mới cơ chế quản lý đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ về giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với tất cả các cơ quan chuyên môn và UBND các phường; thực hiện giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ đối với các đơn vị sự nghiệp.

Thứ sáu, về công tác hiện đại hóa nền hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Áp dụng chữ ký số, tăng cường giao dịch hành chính trên môi trường mạng nhằm mục tiêu giảm dần văn bản trong hoạt động hành chính; thực hiện "Hệ thống đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ, công chức ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả" của phường để khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đến giao dịch; triển khai thực hiện áp dụng ISO 9001:2008 cho 07 phường, gắn với phần mềm quản lý hồ sơ hành chính.

 

ThS. Nguyễn Việt Thùy Uyên

Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ

(Nguồn: Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 6/2015)