Sáng ngày 07/8, tại UBND thành phố Cần Thơ, Bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó chủ tịch UBND thành phố đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, định hướng giai đoạn 2021-2030 và giải pháp cải thiện các chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS.
Trong 10 năm qua, thành phố đã quan tâm đẩy mạnh CCHC, cụ thể hóa và ban hành nhiều văn bản thuộc thẩm quyền nhằm tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, cá nhân, tổ chức trong quan hệ hành chính. Với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, công tác CCHC của thành phố đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu chỉ đạo hội nghị
Hệ thống văn bản pháp quy về cơ chế, chính sách nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, các sở, ngành ngày càng phát huy hiệu quả tích cực trong việc thực hiện thu hút đầu tư, đảm bảo môi trường kinh doanh được thông suốt, công khai và minh bạch;
Chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao rõ rệt qua công tác kiểm soát, ban hành mới, rà soát, đơn giản hóa TTHC; mở rộng hình thức, phạm vi công khai, minh bạch hóa TTHC và các thông tin quản lý nhà nước, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì, mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện;
Tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế; công tác quản lý, sử dụng biên chế được thực hiện chặt chẽ, bám sát chủ trương, quy định của Trung ương, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ; biên chế giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương giảm dần qua từng năm theo lộ trình; đặc biệt thành phố đã kết hợp chặt chẽ giữa việc sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố với việc bố trí lại công chức, viên chức phù hợp vị trí việc làm trên cơ sở tinh gọn, phát huy được sở trường của công chức, viên chức;
Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC có nhiều đổi mới; đã hoàn thành triển khai xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tuyển dụng công chức, viên chức; tổ chức thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh; công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng được đổi mới, phân công, phân cấp rõ ràng hơn; chất lượng đội ngũ CBCCVC thành phố có bước chuyển biến tích cực về trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ;
Thực hiện cải cách tài chính công và quản lý ngân sách đã phát huy hiệu quả trong việc phân bổ, bố trí nguồn lực hợp lý đối với các cấp chính quyền. Việc thực hiện cơ chế khoán kinh phí đã tạo điều kiện cho các cơ quan hành chính nhà nước chủ động trong việc sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính một cách hợp lý nhất để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, từng bước nâng cao đời sống của CBCCVC, tạo động lực để CBCCVC thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC.
Ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý của các cơ quan, tổ chức của thành phố đã góp phần tạo sự minh bạch, “thông suốt” của cơ quan hành chính nhà nước, tạo thuận lợi để triển khai thực hiện Chính phủ điện tử trong thời gian tới. Triển khai, quản lý, vận hành hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến cấp xã, hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố phục vụ việc gửi nhận văn bản điện tử liên thông các cấp, hệ thống Cổng DVCTT và một cửa điện tử phục vụ giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chí phí, tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp;
Đặc biệt, kết quả thực hiện CCHC 10 năm qua đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố và đưa thành phố vươn lên top đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số CCHC, Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công, làm cho mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với Nhân dân có tiến bộ, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân. Cụ thể, Chỉ số CCHC xếp hạng 5 liên tục trong năm 2014 và 2015, xếp hạng 6 năm 2018; Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công xếp hạng 2 năm 2015, hạng 1 năm 2016, hạng 8 năm 2018 và 2019; Chỉ số năng lực cạnh tranh xếp hạng 12 năm 2012, năm 2017 xếp hạng 10, năm 2018, 2019 xếp hạng 11.
Bên cạnh những kết quả đạt được trong giai đoạn 2011 - 2020, công tác CCHC của thành phố còn những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới.
Các đại biểu trình bày tham luận tại hội nghị
Hội nghị cũng được nghe báo cáo tham luận của một số cơ quan về giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, khắc phục tình trạng chậm xử lý các văn bản có nội dung trái pháp luật; giải pháp cải thiện chỉ số về hiện đại hóa hành chính; giải pháp khắc phục tình trạng trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính; giải pháp nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân và sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở.
Kết luận hội nghị, Bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tich UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, quyết liệt và sâu sát hơn nửa trong công tác CCHC, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp thực hiện các nhiệm vụ CCHC; đặc biệt là nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành văn bản. Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện chương trình CCHC cho gia đoạn 2021-2030, trong đó đề ra các giải pháp với lộ trình cụ thể theo định hướng của Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Các nhiệm vụ CCHC cần gắn với thúc đây phát triển kinh tế - xã hội của thành phố./.
Trung Hậu