Sử dụng hiệu quả các CSDL phục vụ công tác tham mưu, hoạch định chính sách và phục vụ người dân, doanh nghiệp

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay, CSDL quốc gia về dân cư đã kết nối chính thức với 13 đơn vị bộ, ngành, 01 doanh nghiệp nhà nước, 03 doanh nghiệp viễn thông và 60 địa phương để phục vụ khai thác thông tin. Tra cứu khai thác thông tin giải quyết thủ tục hành chính và tự động điền eForm đối với 648.396 lượt khai thác của 60 địa phương; tra cứu giải quyết thủ tục hành chính và xác thực làm sạch thông tin trên 530 triệu lượt khai thác của các bộ, ngành.

Ảnh minh họa: internet

Về công tác chỉ đạo, điều hành

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương: Tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; đẩy mạnh chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành và đánh giá mức độ hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia chuyên ngành với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chia sẻ các thông tin, dữ liệu về kinh tế - xã hội giữa các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương; sử dụng hiệu quả các CSDL phục vụ công tác tham mưu, đề xuất, hoạch định chính sách và phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng Chính phủ điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, triển khai có hiệu quả nhiệm vụ tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư giữa CSDL quốc gia về dân cư với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cấp bộ, cấp tỉnh; sớm hoàn thành xây dựng các CSDL quốc gia, thực hiện hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) theo tinh thần năm 2023 là “Năm Dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”.

Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo; chủ trì phiên họp lần thứ năm của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ ngày 25/02/2023 nhằm tập trung thảo luận, xác định các nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số và triển khai thực hiện Đề án 06.

Về xây dựng, hoàn thiện thể chế: Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 07/02/2023 thông qua hồ sơ xây dựng Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân, đồng thời giao Bộ Công an tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Nghị định.

Về xây dựng nền tảng phát triển Chính phủ điện tử

Tính đến ngày 22/3/2023, tổng số giao dịch thực hiện thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (National Data Exchange Platform - NDXP)  trong tháng 3/2023 là 32.542.307; trung bình hằng ngày có khoảng 1,4 triệu giao dịch thực hiện thông qua NDXP; tổng số giao dịch thực hiện thông qua NDXP từ khi khai trương đến nay là hơn 1,2 tỷ giao dịch.

Về việc xây dựng các CSDL tạo nền tảng Chính phủ điện tử

Đến nay, CSDL quốc gia về dân cư đã kết nối chính thức với 13 đơn vị bộ, ngành, 01 doanh nghiệp nhà nước (Tập đoàn Điện lực Việt Nam), 03 doanh nghiệp viễn thông và 60 địa phương để phục vụ khai thác thông tin. Tra cứu khai thác thông tin giải quyết thủ tục hành chính và tự động điền eForm đối với 648.396 lượt khai thác của 60 địa phương; tra cứu giải quyết thủ tục hành chính và xác thực làm sạch thông tin trên 530 triệu lượt khai thác của các bộ, ngành; đồng bộ và làm giàu dữ liệu dân cư. Tiếp tục hỗ trợ các đoàn thể xây dựng dữ liệu quản lý đoàn viên, hội viên trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư (đến nay toàn quốc đã nhập thông tin của 2,21 triệu hội viên Hội Nông dân; 690.473 hội viên Hội Người cao tuổi; 135.097 hội viên Hội Cựu chiến binh). Triển khai kết nối, làm sạch thông tin thuê bao di động của 03 nhà mạng viễn thông: Viettel, Mobifone, Vinaphone với 93,8 triệu yêu cầu đối sánh.

Nhằm bảo đảm tiến độ triển khai Đề án 06, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục phối hợp với Bộ Công an thực hiện xác thực thông tin công dân trong CSDL quốc gia về dân cư. Đến nay, đã hoàn thành xác thực thông tin của hơn 75 triệu nhân khẩu với CSDL quốc gia về dân cư. Về việc triển khai thí điểm khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp, tính đến ngày 15/3/2023, toàn quốc đã có 12.326 cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế thực hiện tra cứu thông tin thẻ Bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp.

BHXH Việt Nam tiếp tục kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH với Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), Bộ Tư pháp, Tổng cục Thuế, Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ; phối hợp với Văn phòng Chính phủ kết nối, cung cấp thông tin trên Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, thực hiện tổng hợp báo cáo số liệu hàng ngày, thống kê tình hình hỗ trợ các nhóm đối tượng tại chương I, II, III Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, dữ liệu từ BHXH cấp huyện trở lên được tự động cập nhật lên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các Bộ liên quan hoàn thiện quy trình để tích hợp, cung cấp các dịch vụ công.

Tính đến ngày 20/3/2023, trên Hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch đã có 33.983.985 dữ liệu đăng ký khai sinh, trong đó có 8.522.671 trẻ em được cấp Số định danh cá nhân theo quy định, 4.678.679 hồ sơ khai sinh có số định danh cá nhân được chuyển sang hệ thống của BHXH; 8.061.478 dữ liệu đăng ký kết hôn; 5.154.103 dữ liệu đăng ký khai tử và 9.211.326 dữ liệu khác.

Về việc xây dựng, hoàn thiện các CSDL chuyên ngành phục vụ Đề án xây dựng CSDL quốc gia về Tài chính (triển khai 12 CSDL chuyên ngành), đến nay Bộ Tài chính đã hoàn thành xây dựng và đã đưa vào triển khai sử dụng 08 CSDL chuyên ngành; 04 CSDL chuyên ngành đang tổ chức nâng cấp và hoàn thiện.

Các hệ thống thông tin đổi mới lề lối, phương thức làm việc

Số lượng văn bản điện tử gửi, nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia trong tháng 3/2023 là 555.960 văn bản (gửi: 112.437 văn bản, nhận: 443.523 văn bản). Trong 3 tháng đầu năm 2023, số lượng văn bản điện tử gửi, nhận qua Trục khoảng 1,6 triệu văn bản. Từ khi khai trương (12/3/2019) đến nay Hệ thống có tổng số hơn 19,2 triệu văn bản điện tử được gửi và nhận giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên Trục liên thông văn bản quốc gia.

Trong tháng đã phục vụ 02 phiên họp Chính phủ và xử lý 20 phiếu lấy ý kiến thành viên Chính phủ (thay thế gần 10 nghìn hồ sơ, tài liệu giấy). Tính đến nay, Hệ thống đã phục vụ 70 hội nghị, phiên họp của Chính phủ và thực hiện xử lý 1.535 phiếu lấy ý kiến thành viên Chính phủ (thay thế hơn 542 nghìn hồ sơ, tài liệu giấy).

Đã xây dựng Infographic báo cáo tình hình kinh tế - xã hội phục vụ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02/2023; làm việc với 11 tỉnh, thành phố về các nội dung phục vụ xây dựng Khung bộ chỉ số phục vụ chỉ đạo, điều hành trong các cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước; phối hợp Bộ Công an kết nối thông tin tổng hợp về dân cư từ CSDL quốc gia về dân cư với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Các bộ, ngành, địa phương đang tiếp tục thúc đẩy triển khai Dịch vụ công trực tuyến theo hướng toàn trình quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Từ ngày 20/02/2022 đến ngày 20/3/2023, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có trên 654 nghìn tài khoản đăng ký; trên 4 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 1,3 triệu lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích từ Cổng; trên 1,4 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng; trên 1,3 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 386 tỷ đồng. Từ khi khai trương đến nay đã cung cấp 4.396 dịch vụ công trực tuyến; đã có hơn 5,49 triệu tài khoản đăng ký; hơn 1,44 tỷ lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; hơn 182,8 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 12,4 triệu lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích; hơn 11,3 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng; hơn 7 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 4,49 nghìn tỷ đồng.

Về xây dựng Chính phủ điện tử gắn kết chặt chẽ với bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, an ninh quốc gia, bảo vệ thông tin cá nhân: Trong tháng 3/2023, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 525 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 68,9% so với tháng 02/2023, giảm 49,3% so với cùng kỳ tháng 3/2022. Trong quý I/2023, đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 3.446 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 6,3% so với quý I/2022./.

Mạnh Tuyền - Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ

Nguồn: tcnn.vn