Thực hiện Ðề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Ðề án 06), các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã phối hợp hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các lĩnh vực công tác. Qua đó, góp phần cải cách thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) tốt hơn.
Công an TP Cần Thơ hướng dẫn người dân cách thức đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 và tài khoản dịch vụ công để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thông qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet.
Ðồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: “UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa, phân công, giao trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện Ðề án 06. Các ngành, các cấp có nhiều nỗ lực, bám sát chức năng, nhiệm vụ trong thực hiện. Qua đó, khai thác ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ trong lĩnh vực phụ trách”.
Lực lượng công an đã tập trung làm sạch dữ liệu dân cư, đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân cho công dân trong độ tuổi, đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”. Theo đó, công an các địa phương thành lập tổ cấp căn cước công dân lưu động, huy động lực lượng thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, tuyên truyền vận động người dân làm căn cước công dân, nỗ lực hoàn thiện Cơ sở dữ liệu dân cư phục vụ việc kết nối chia sẻ dữ liệu, góp phần thực hiện có hiệu quả Ðề án 06.
Ðầu tháng 9-2022, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an phối hợp Tổ công tác Ðề án 06 TP Cần Thơ khai trương mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Ðề án 06 tại các đơn vị cơ sở trên địa bàn thành phố. Mô hình được triển khai tại 3 địa điểm: Chung cư Hưng Phú (quận Cái Răng), Nhà Văn hóa phường Tân An (quận Ninh Kiều), Nhà Văn hóa phường Trà Nóc (quận Bình Thủy). Ðại tá Lương Văn Bền, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Theo lộ trình thực hiện Ðề án 06, trong năm 2022 sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành hiệu quả đối với nhóm 25 dịch vụ công thiết yếu, thay thế những TTHC thủ công làm ảnh hưởng nhiều đến thời gian của người dân và DN, nâng cao tính bảo mật thông tin cá nhân, tránh thất lạc những giấy tờ quan trọng. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, DN thực hiện các thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại cơ sở theo nguyên tắc không yêu cầu người dân khai báo lại các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; mỗi người dân chỉ dùng 1 tài khoản định danh thống nhất để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC và khai thác, chia sẻ kết quả số hóa để làm giàu dữ liệu, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, DN”.
Thành phố hiện có trên 200 cơ quan, đơn vị đăng ký thông tin kết nối khai thác dữ liệu quốc gia về dân cư. Sở Tư pháp thực hiện việc số hóa hộ tịch, rà soát, đối chiếu, cập nhật, đồng bộ giữa dữ liệu hộ tịch đã được đăng ký và lưu giữ theo thẩm quyền với dữ liệu dân cư. Sở Y tế rà soát, đối chiếu, cập nhật đồng bộ giữa dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu dân cư; thực hiện quy trình làm sạch dữ liệu thông tin tiêm chủng và cấp hộ chiếu vaccine. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, đối chiếu, cập nhật, đồng bộ giữa dữ liệu an sinh xã hội với dữ liệu dân cư. Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND thành phố chuẩn bị và hoàn thiện các điều kiện phục vụ công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…
Theo UBND TP Cần Thơ, hiện nay, phần mềm Một cửa điện tử và cổng dịch vụ công thành phố đã được đưa vào sử dụng với đầy đủ các chức năng cần thiết hỗ trợ cán bộ, công chức thực hiện quy trình xử lý hồ sơ một cách khoa học, chặt chẽ. Ðồng thời, liên thông kết nối với nhiều hệ thống, như: hệ thống các phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm quản lý văn bản và điều hành, phần mềm số hóa kết quả giải quyết TTHC, phần mềm đăng ký lý lịch tư pháp, phần mềm quản lý và khai thác báo cáo ngân sách của Bộ Tài chính và kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư để kiểm tra thông tin người dân trong quá trình tiếp nhận hồ sơ.
Bên cạnh đó, Cổng Dịch vụ công thành phố không ngừng được nâng cấp đảm bảo các tính năng và an toàn an ninh thông tin, đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đồng bộ thông tin hồ sơ với Cổng Dịch vụ công quốc gia hỗ trợ người dân thuận tiện hơn trong quá trình tìm hiểu, nộp hồ sơ và tra cứu hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, Cổng Dịch vụ công thành phố đã được nâng cấp các chức năng hỗ trợ người dân, như: xây dựng hướng dẫn bảng video trực quan, tích hợp dịch vụ bưu chính công ích, tích hợp thanh toán trực tuyến và một số chức năng hỗ trợ người dân rút hồ sơ, trao đổi thông tin giữa người dân, tổ chức, DN với cán bộ xử lý hồ sơ. Ðồng thời, hỗ trợ người dân điền biểu mẫu, tờ khai điện tử bằng công nghệ e-form, hỗ trợ chữ ký số cá nhân, DN, tạo điều kiện thuận tiện hơn trong quá trình nộp hồ sơ…
Ðồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu: “Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của Ðề án 06. Quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ nguồn nhân lực, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Căn cứ tình hình thực tế và đặc thù của cơ quan, đơn vị để nghiên cứu và đề ra giải pháp thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục thuộc Ðề án 06 đảm bảo đạt hiệu quả”.
Bài, ảnh: KIỀU CHINH
Nguồn: baocantho.com.vn