Thứ trưởng Bộ Nội vụ Cao Huy cho biết, năm 2025, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện là tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung thể chế, chính sách liên quan đến tổ chức bộ máy hành chính, cơ chế vận hành, chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đầy đủ, đồng bộ bảo đảm thực hiện mục tiêu hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) sau sắp xếp, tổ chức bộ máy.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Cao Huy phát biểu tại Phiên họp thứ Chín, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ. |
Báo cáo tại Phiên họp thứ Chín, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ (Ban Chỉ đạo) chiều 15/01/2025, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Cao Huy cho biết, năm 2024, công tác CCHC được xác định là một trong những trọng tâm chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó, xác định trọng tâm là cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, công chức, công vụ và thủ tục hành chính (TTHC); tập trung xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Thủ tướng Chính phủ đã kiện toàn Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ với thành viên là các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo; ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 với 64 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể. Tính đến nay, các bộ, ngành đã hoàn thành 18/21 (85,71%) nhiệm vụ. Trong năm 2024, Ban Chỉ đạo đã tổ chức hai phiên họp trực tuyến với 63 địa phương do Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì, qua đó kịp thời đánh giá tình hình, kết quả triển khai công tác CCHC của cả nước và chỉ đạo, quyết định nhiều vấn đề quan trọng cho triển khai CCHC.
Thực hiện vai trò Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Bộ Nội vụ đã đẩy mạnh công tác theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai công tác CCHC. Văn phòng Ban Chỉ đạo đã tiếp nhận 144 đề xuất, kiến nghị của các bộ, các tỉnh, trên cơ sở đó đã phối hợp với các bộ, ngành có liên quan rà soát, trả lời, giải đáp, tháo gỡ 144/144 đề xuất, kiến nghị, đạt tỉ lệ 100%.
Bộ Nội vụ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiến hành kiểm tra, làm việc về CCHC tại một số địa phương (Hải Dương, Đồng Nai, Phú Yên, Hòa Bình, Tiền Giang,…); các bộ, ngành đã tiến hành kiểm tra tại 166 cơ quan, đơn vị trực thuộc; qua đó, kịp thời xử lý và chỉ đạo xử lý đối với 37/139 vấn đề tồn tại, hạn chế phát hiện qua kiểm tra. Các địa phương đã tiến hành kiểm tra tại 761 cơ quan, đơn vị; qua đó, kịp thời xử lý và chỉ đạo xử lý đối với 1.958/2.056 nhóm vấn đề tồn tại, hạn chế phát hiện qua kiểm tra,...
Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương và người dân, doanh nghiệp, việc rà soát, xử lý vướng mắc, bật cập về cải cách hành chính đã được tích cực triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh. Cải cách thể chế, cải cách TTHC tiếp tục được quan tâm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian lắng nghe, tiếp xúc với người dân, cộng đồng doanh nghiệp để chỉ đạo nghiên cứu, xử lý những phản ánh, kiến nghị về cơ chế, chính sách, TTHC.
Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số tiếp tục được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, từng bước có những kết quả cụ thể, mô hình tốt, điển hình, như tại Đà Nẵng, Bình Phước, Hà Nội, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh...
Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và hoàn thiện quy định về vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, cải cách chính sách tiền lương tiếp tục có chuyển biến rõ nét, đạt được những kết quả tích cực. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường.
Thứ trưởng Cao Huy nhấn mạnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW.
Kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy tại 63 tỉnh, thành phố đã tiếp tục giảm 12 tổ chức chi cục, phòng và tương đương của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; giảm 29 tổ chức phòng và tương đương thuộc UBND cấp huyện; lũy kế đến nay, đã giảm 13 sở và tương đương, 2.613 tổ chức cấp phòng và tương đương ở địa phương.
Tổng số biên chế được tinh giản theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ là 16.149 người (bộ, ngành là 217 người; địa phương là 15.932 người).
Về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, đến nay đã thành lập mới thành phố Huế trực thuộc Trung ương; sắp xếp 37 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.178 đơn vị hành chính cấp xã, sau sắp xếp giảm 09 đơn vị cấp huyện và 563 đơn vị cấp xã.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, tồn tại, trong đó nổi lên là: một số bộ, ngành, địa phương chưa quan tâm đúng mức tới CCHC; công tác phối hợp có nơi, có lúc còn chậm, hiệu quả chưa cao. Cơ chế, chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực còn thiếu đồng bộ, chậm được sửa đổi, bổ sung. Vẫn còn tình trạng văn bản quy phạm pháp luật của một số bộ, cơ quan có quy định trái pháp luật về thẩm quyền, nội dung. Tình trạng trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC vẫn xảy ra ở một số bộ, ngành, địa phương, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như đất đai, xây dựng, lao động-thương binh và xã hội. Việc đồng bộ, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành chưa thực sự thông suốt...
![]() |
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì Phiên họp. |
Năm 2025, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ xác định các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện:
Một là, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm, toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; rà soát, có giải pháp cụ thể, thiết thực tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và các nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch CCHC năm 2025 của các bộ, cơ quan, địa phương.
Hai là, các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Ban Chỉ đạo CCHC của các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch hoạt động năm 2025; tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC; tăng cường công tác đôn đốc, theo dõi, đánh giá, thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền về CCHC. Tập trung ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ba là, Bộ Nội vụ - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức sơ kết Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2025; đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh CCHC nhà nước giai đoạn 2026 - 2030. Tham mưu xây dựng, triển khai có hiệu quả Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo năm 2025, Kế hoạch kiểm tra CCHC năm 2025 của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo; triển khai Kế hoạch xác định Chỉ số CCHC năm 2024 của các bộ, các tỉnh và Kế hoạch đo lường, xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2024, bảo đảm chính xác, khách quan và công bằng.
Bốn là, triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và tổng kết 20 năm thực hiện mô hình tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó tập trung triển khai phương án sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước bảo đảm khẩn trương, không bị gián đoạn hoặc bỏ sót công việc, theo tinh thần "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả"; tổ chức rà soát, sắp xếp tổ chức bên trong các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, gắn với tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC theo vị trí việc làm.
Năm là, tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung thể chế, chính sách liên quan đến tổ chức bộ máy hành chính, cơ chế vận hành, chế độ chính sách đối với đội ngũ CBCCVC đầy đủ, đồng bộ bảo đảm thực hiện mục tiêu hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC sau sắp xếp, tổ chức bộ máy; trong đó tập trung xây dựng trình cấp có thẩm quyền thông qua Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi); xây dựng, ban hành các nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp; tổ chức triển khai hiệu quả các chính sách đối với CBCCVC và người lao động chịu tác động bởi việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.
Sáu là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập; triển khai thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 theo các Nghị quyết đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, khẩn trương sắp xếp tổ chức, bố trí CBCCVC, xử lý đối với tài sản công sau sắp xếp bảo đảm sớm ổn định để tổ chức đại hội đảng các cấp năm 2025.
Bảy là, cải cách thể chế mạnh mẽ, quyết liệt tháo gỡ những nút thắt, trọng tâm là các thể chế đang gây lực cản cho tăng trưởng; đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Khẩn trương rà soát, hoàn thiện việc sửa đổi, đổi bổ sung các quy định chi tiết để triển khai có hiệu quả các luật mới được Quốc hội thông qua. Thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.
Tám là, đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa TTHC ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, kiến nghị bãi bỏ các TTHC, điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi, không rõ ràng, khó xác định, không phù hợp thực tiễn, là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; tăng cường phân cấp trong giải quyết TTHC, giảm chi phí tuân thủ TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tổ chức triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh tại một số địa phương theo kế hoạch. Tiếp tục đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Chín là, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và đội ngũ CBCCVC. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả các cơ chế, chính sách mới trong quản lý CBCCVC.
Mười là, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công tại các bộ, ngành, địa phương ngay từ đầu năm. Tổ chức triển khai có hiệu quả cơ chế tự chủ tài chính tại cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập; hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để đẩy mạnh tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập và xã hội hóa dịch vụ công.
Mười một, tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số theo kế hoạch, lộ trình đã phê duyệt; tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09/01/2025 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng số, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu đồng bộ, thống nhất, thông suốt giữa các cơ quan, địa phương phục vụ phân tích, xử lý dữ liệu, hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước./
Hoài Nga
Nguồn: tcnn.vn