Thực hiện tốt cải cách hành chính ngay từ cơ sở

Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thới Lai luôn chú trọng công tác cải cách hành chính (CCHC). Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, đặc biệt là tinh thần, thái độ, tác phong phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương.

Công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường và Nông thôn của UBND xã Xuân Thắng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân.

Ngày đầu tuần, tại UBND xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, khá nhiều người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Từng phần việc đều được công chức Bộ phận "Một cửa" thực hiện bài bản, nền nếp. Khối lượng công việc tuy nhiều, song với mô hình “Một cửa” và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, công chức giải quyết các TTHC nhanh chóng. Vừa làm xong thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Xuân Thắng, vui vẻ nói: “Trước đây, mỗi lần đi làm các loại giấy tờ thường mất nhiều thời gian. Còn hiện nay, tôi chỉ đến đây một lần nộp hồ sơ, rồi nhận phiếu hẹn trả kết quả, nhanh gọn. Tôi thực sự hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức”.

Ông Đoàn Tiến Nhanh, Chủ tịch UBND xã Xuân Thắng, cho biết: “Hằng năm, UBND xã đều xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC; niêm yết công khai danh mục các TTHC, bảng thu phí, lệ phí. Chúng tôi bố trí 6 công chức thường trực ở Bộ phận “Một cửa”; đồng thời, thường xuyên nhắc nhở, quán triệt đội ngũ này nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ tổ chức, công dân. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, thư công vụ, chữ ký số trong quản lý, điều hành”.

Hiện nay, mô hình “Một cửa” ở các xã trên địa bàn huyện đều được kiện toàn. Trong đó, phân công đồng chí chủ tịch UBND phụ trách chung; các cán bộ, công chức tại Bộ phận “Một cửa” được phân công nhiệm vụ cụ thể. Trên cơ sở tham mưu của cán bộ, công chức, UBND cấp xã rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành quy chế làm việc, nội quy cơ quan; nội quy, quy chế tiếp công dân; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức... Quá trình xử lý hồ sơ qua các khâu, các bộ phận đều được quản lý bằng hệ thống thông tin điện tử, có xác định thời gian hoàn thành trước hay quá hạn. Ông Võ Thành Nhứt, Chủ tịch UBND xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, nói: “Chúng tôi chủ động rà soát, kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền bãi bỏ những thủ tục chồng chéo, không cần thiết. Nơi làm việc của Bộ phận “Một cửa” được bố trí ngăn nắp; quy trình, thủ tục được niêm yết công khai; công chức trực Bộ phận “Một cửa” là những người có năng lực, trình độ”.

Theo lãnh đạo UBND huyện Thới Lai, công tác CCHC cấp xã của huyện ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả. Cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm giải quyết đúng thẩm quyền đối với từng loại TTHC. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cấp xã đã góp phần bảo đảm an toàn, nhanh, tiện lợi trong các giao dịch điện tử, tạo bước đột phá trong CCHC.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác CCHC một số nơi từng lúc vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, tình trạng trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ vẫn còn xảy ra… Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC cấp xã, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của công chức tại Bộ phận “Một cửa”, ông Nguyễn Thành Út, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, yêu cầu: “UBND các xã, thị trấn tiếp tục quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, thông tin TTHC đến người dân, nhất là những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC....”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Nguồn: baocantho.com.vn