Ô Môn đã thực hiện 22/30 nhiệm vụ cải cách hành chính
Trong 6 tháng đầu năm 2022, quận Ô Môn đã thực hiện 22/30 nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), đạt tỷ lệ 73,33% kế hoạch năm.
Trong đó, về công tác chỉ đạo điều hành: quận đã ban hành nhiều văn bản triển khai, chỉ đạo về CCHC quan trọng, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh CCHC một cách toàn diện, sâu rộng trên tất cả lĩnh vực, bám sát chương trình và kế hoạch CCHC của quận, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chủ đề năm 2022 của quận Ô Môn về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền; thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19; huy động mọi nguồn lực thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế theo hướng đô thị văn minh”.
Tại Hội nghị công bố Chỉ số Cải cách hành chính cấp sở, cấp huyện năm 2021 và triển khai các văn bản chỉ đạo của thành phố về cải cách hành chính được thành phố tổ chức vào ngày 04 tháng 3 năm 2022; theo đó, kết quả Chỉ số cải cách hành chính quận Ô Môn năm 2021 đứng hạng 2/9 quận, huyện (xếp loại Tốt) và được thành phố xét tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đối với 02 cá nhân thuộc quận.
Sáng kiến trong thực hiện công tác CCHC tại quận:
Ngay từ đầu năm 2022, quận đã ban hành các kế hoạch CCHC trong đó đề ra nhiều giải pháp để thực hiện, nổi bật nhất là đã ban hành 02 kế hoạch “Kế hoạch chấm công bằng dấu vân tay và Kế hoạch chấm chéo về thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị với nhau”. Từ đó, góp phần giúp cho cán bộ, công chức, viên chức nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ. Đồng thời, xác định đây là mô hình sáng kiến đột phá trong công tác cải cách hành chính quận Ô Môn năm 2022. Do vậy, được Lãnh đạo quận rất chú trọng từ khâu chuẩn bị đầu tư, lắp đặt đến khâu tổ chức triển khai thực hiện; đảm bảo đồng bộ và nhất quán trong quá trình thực hiện. Qua bước đầu triển khai thực hiện đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cấp Sở, ngành thành phố và các đơn vị bạn, sự tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn quận và phường, cho thấy đây là dấu hiệu phấn khởi.
Tại Ủy ban nhân dân phường Thới Hòa tổ chức triển khai tuyên truyền và hướng dẫn trực tiếp người dân thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 tại khu dân cư trên địa bàn phường. Nhận thấy đây là điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại địa phương; đồng thời, xác định đây là giải pháp góp phần hoàn thành nhiệm vụ Chủ đề năm 2022 của Ủy ban nhân dân quận về nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền; thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19; huy động mọi nguồn lực thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế theo hướng đô thị văn minh. Qua đó, quận đã chỉ đạo Phòng Nội vụ quận xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo kế hoạch nhân rộng mô hình sáng kiến cải cách hành chính gắn với nội dung “Tuyên truyền và hướng dẫn trực tiếp người dân tạo tài khoản và thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 tại khu dân cư trên địa bàn quận” vào ngày 18 tháng 5 năm 2022 và chính thức ban hành Kế hoạch số 1059/KH-UBND ngày 26 tháng 5 năm 2022 của Ủy ban nhân dân quận triển khai thực hiện.
Công chức phường Thới Hòa hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công thành phố Cần Thơ
Công tác kiểm tra đột xuất về kỷ luật, kỷ cương hành chính thường xuyên được thực hiện. Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo Phòng Nội vụ quận tăng cường tổ chức kiểm tra đột xuất tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc quận. Trong kỳ báo cáo, Tổ kiểm tra đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại 07 cơ quan, đơn vị. Qua công tác kiểm tra, hầu hết các đơn vị đều thực hiện nghiêm túc về việc chấp hành kỷ cương hành chính; riêng, Tổ kiểm tra đã có nhắc nhở đối với Phòng Tư pháp về chấp hành tốt hơn về giờ giấc làm việc và lịch công tác cụ thể của cán bộ công chức tại đơn vị; đối với kiểm tra đột xuất thực hiện quy định chấm công bằng dấu vân tay, qua kiểm tra không ghi nhận sai phạm, các trường hợp vắng mặt tại thời điểm kiểm tra đều có minh chứng lịch công tác cụ thể và có xác nhận của Thủ trưởng cơ quan. Nhìn chung cán bộ, công chức, viên chức đều thực hiện tốt theo nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.
Các nhiệm vụ thông tin tuyên truyền cải cách hành chính tiếp tục được thực hiện thường xuyên trên Cổng thông tin quận và trên Đài Truyền thanh quận và các phường. Nhằm trực tiếp nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về chủ trương, chính sách, quy định về thủ tục hành chính, quận đã sớm chủ động chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ban hành các văn bản hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh tiếp tục hoạt động, khắc phục các thiệt hại về kinh tế và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.
Hoàng Nhân